Powered By Blogger

Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

BÀI THƠ LÀNG TÔI LÊN PHỐ

LÀNG TÔI LÊN PHỐ
Hoài niệm về một làng quê xa xưa, nơi tôi cất tiếng khóc chào đời
và đã sống một thời ấu thơ với biết bao kỷ niệm thân thương đầu đời...


Còn đâu nữa, làng quê xưa cũ
Con đường làng rợp bóng tre xanh
Lủ mục đồng chiều dắt trâu về
Nghe khoan nhặt sáo diều trong gió...


Những buổi chiều kéo nhau lủ lượt
Lủ chúng tôi ôn tập i tờ
Gối đầu trên sách vỡ học trò
Trang giấy trắng, tâm hồn thơ dại...


Có những lần rủ nhau đánh lộn
Chia hai phe đánh vật tưng bừng
Cha đi tìm, roi mây cầm sẳn
Mẹ chạy theo năn nỉ ỉ ôi...


Còn đâu nữa, làng quê xưa cũ
Đồng ruộng xanh mạ mới gieo trồng
Khuya mẹ thổi nồi xôi nếp mới
Cấy dần công, tình nghĩa xóm làng...


Mùa giáp hạt, lúa đòng đòng trổ
Lủ chúng tôi theo mẹ ra đồng
Quấn rơm rạ, bù nhìn canh lúa
Cười ngả nghiêng, trêu chọc tưng bừng...


Con lon ton tay cầm dây dọi
Theo chân cha bó lúa ngoài đồng...
Bao hạt lúa vàng tươi đầy ắp
Giọt mồ hôi trên trán mẹ cha...


Còn đâu nữa, làng quê xưa cũ
Mái nhà tranh, vách đất ba gian
Khói lam chiều tỏa lan chái bếp
Mẹ thổi cơm, gạo mới đầu mùa...


Đêm về trong ánh trăng dìu dịu
Trải vàng tươi sân lúa trước nhà
Bình trà thơm hoa quỳnh vừa nỡ
Cha ngồi nghe con trẻ học bài...


Lời cha dạy ghi sâu tiềm thức :
 "Là con người phải sống nghĩa-nhân..."
Tôi đã học,  sống theo lời dạy 
Thưở ấu thơ đến lúc trưởng thành...


Làng quê tôi theo dần năm tháng
Đã đổi thay đến mức không ngờ
Đường làng quê tre xanh rợp mát
Nay đã thành đường nhựa phẳng phiu...


Còn đâu nữa, làng quê xưa cũ
Mái chùa xưa cổ kính rêu xanh
Đêm trăng rằm, gái trai hò hẹn
Độ nhân duyên dưới bóng phật đường...


Vườn hoa bưởi xưa không còn nữa
Mùi hương hoa sâu đậm tình quê
Anh trai làng đi vào ký ức
Chị gái quê còn lại trong thơ...


Bờ ruộng xưa xanh màu mạ mới
 Giáp hạt về lúa trổ vàng tươi
Nay trở thành phố phường náo nhiệt
Người và xe chen chúc mỗi chiều...


Mái nhà tranh đi vào quá khứ
Khói lam chiều tan cõi hư không
Cơm đầu mùa thơm mùi gạo mới
Dần đi vào một cõi xa xăm...


Vẫn còn đó, vầng trăng vời vợi
Đưa tôi về một thưở ấu thơ...
"Cha đi tìm, roi mây cầm sẳn
Mẹ chạy theo năn nỉ ỉ ôi..."


Buổi sáng ngày 19 tháng 09 năm 2014
NGUYỄN ANH KHANH


Không có nhận xét nào: