Powered By Blogger

Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

BÀI THƠ TRỞ LẠI TUỔI THƠ

TRỞ LẠI TUỔI THƠ
Cho tôi trở lại ngày xưa
Tung tăng theo mẹ, líu lo đến trường...


Tuổi thơ tôi ở một miền quê
Đường thôn quanh co sau lủy tre làng
Ruộng lúa mùa quanh năm hai vụ
Người quê tôi hiền hậu, thật thà…


Bếp nhà tranh thơm mùi rơm rạ
Nổi lữa chiều lan tỏa khói lam
Lủ chúng tôi lùa dắt trâu về
Vui ríu rít đường thôn nhạt nắng…


Tôi nhớ mãi tháng ngày thơ ấu
Theo mẹ cha cấy lúa ngoài đồng
Bàn tay nhỏ gieo từng nhúm mạ
Mạ xanh tươi mai trổ lúa vàng…


Buổi chiều về lủ trẻ chúng tôi
Đi lủ lượt đường thôn rợp mát
Nhặt từng bãi phân trâu rơi rớt
Ủ thành phân vun bón cây trồng…


Luống đậu bắp xen mùa vụ lúa
Vạt đậu que xanh mướt dây leo
Chiếc “cần dọt”đung đưa theo gió
Gánh đôi gàu tưới vạt rau xanh…


Tôi thưở ấy tung tăng cặp sách
Sáng đến trường học chữ i tờ…
Trưa theo mẹ lội nương bắt ốc
Chiều dắt trâu, lẩm nhẩm học bài…


Tôi nhớ mãi không sao quên được
Vườn chùa xưa mỗi tối trăng rằm
Gió thoảng nhẹ hương thơm hoa bưởi
Ánh trăng vàng nhuộm lủy tre xanh…


Trai quê tôi màu da sạm nắng
Gái làng tôi da rám nắng hồng…
Anh với chị nhờ tôi mai mối
Gửi tình thư đôi lứa hẹn hò…


Làng quê tôi giờ không còn nữa
Dòng thời gian thay đổi quá nhiều
Hồi ức đẹp những năm tháng cũ
Vẫn theo tôi đi suốt cuộc đời…

Buổi trưa ngày 26 tháng 06 năm 2014
 NGUYỄN ANH KHANH


Không có nhận xét nào: